Lượt xem: 376

Những đổi thay trên quê hương Long Phú anh hùng

Trãi qua 2 cuộc kháng chiến sống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhân dân Long Phú đã chịu nhiều đau thương và mất mát. Nhưng từ khi quê hương được giải phóng đến nay, Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Phú đã chung tay xây dựng huyện nhà, đưa Long Phú ngày càng đi lên, góp phần giúp đời sống Nhân dân nơi đây ngày càng phát triển và diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc.

    Nét đổi thay lớn nhất khi về huyện Long Phú hôm nay là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện cơ bản hoàn chỉnh hệ thống giao thông ấp liền ấp và có đường ôtô đến trung tâm xã, góp phần tích cực cải thiện điều kiện đi lại, giao thương hàng hoá của Nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện được đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như: Dự án đường đến xã Long Đức; Dự án đường nối từ đường tỉnh 933 đến đường tỉnh 933C. Tận dụng giao thông thuận lợi, huyện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn, chú trọng phát triển các đô thị, thị trấn, thị tứ nhằm góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.


Giao thông ở Long Phú cơ bản hoàn chỉnh, góp phần phát triển kinh tế. Ảnh Thanh Đồng

 

    Ông Lý Thành Nguyên - ấp Hòa Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú nhận xét: “Mấy năm gần đây Nhà nước đầu tư rất nhiều công trình, từ chỗ chưa có đường sá bây giờ đã có đầy đủ từ ấp lên xã, ấp liền ấp, xe hai bánh, kể cả xe bốn bánh đi tới xã cả hai mùa mưa nắng. Tôi thấy hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường trạm đều đạt yêu cầu, người dân rất là phấn khởi”.

    Sản xuất nông nghiệp là một trong các lĩnh vực có bước tăng trưởng nổi bật của huyện Long Phú, trọng tâm là việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư, đảm bảo ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ sản xuất. Năm 2020, tổng sản lượng lúa đạt 185.700 tấn, đạt trên 100% chỉ tiêu nghị quyết; trong đó, lúa đặc sản là 94.213 tấn, vượt hơn 33% chỉ tiêu nghị quyết; tổng sản lượng thủy sản là 15.000 tấn, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết; chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 01 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 165 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết, tăng trên 43% so với đầu nhiệm kỳ.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết: “Thời gian tới, huyện Long Phú tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp trong hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trong đó tập trung vào các dự án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chọn lựa những giống lúa đặc sản để sản xuất theo chuỗi giá trị, chỉ sản xuất 02 vụ lúa/năm, phát triển cây ăn trái chủ lực của huyện, tiếp tục phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng an toàn và củng cố nâng cao chất lượng của các hợp tác xã, tổ hợp tác, đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã”.

    Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng nông thôn mới. Người dân tự nguyện hiến đất đai, tài sản, ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng nông thôn ngày càng phát triển. Trong 05 năm qua, toàn huyện đã huy động trên 581 tỷ đồng, để triển khai xây dựng nông thôn mới, trong đó người dân đóng góp được trên 72 tỷ đồng. Nhờ đó, mà huyện Long Phú đến nay đã có 05 xã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đang từng bước hướng đến nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, 04 xã còn lại thực hiện đạt từ 16 tiêu chí trở lên và đang dần dần tiến về đích.

    Ông Trần Phước Thiện, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú bộc bạch: “Với người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, trước tiên mình phải đóng góp những gì mình đang có cùng với Nhà nước làm đường, hiến đất và động viên bà con trong xóm trồng hoa kiểng dọc theo con lộ cho sạch đẹp, rồi mình cũng góp làm đèn đường và đường vào nhà nối với lộ giao thông cho sáng, sạch đẹp; chuẩn bị cho các ngày lễ thì treo cờ, góp phần cho nông thôn có thêm màu sắc và cùng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.


Một góc trung tâm huyện Long Phú. Ảnh Thanh Đồng

 

    Trước khi chưa thực hiện Nghị quyết số 04 của Huyện ủy Long Phú về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, huyện Long Phú còn 5.349 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 19%; hộ cận nghèo còn hơn 3.000 hộ, chiếm tỷ lệ 10,69%. Sau khi nghị quyết đã đi vào cuộc sống, từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân đều nhiệt tình hưởng ứng, xây dựng nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ; từ đó tính đến cuối năm 2020, số hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 797 hộ, chiếm tỷ lệ 2,83%, hộ cận nghèo giảm xuống còn 1.550 hộ, tỷ lệ 5,5%. Đáng biểu dương là hộ đồng bào Khmer giảm xuống chỉ còn trên 300 hộ, với tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 3%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, tiến bộ, mạng lưới trường lớp học tiếp tục được huy hoạch và sắp xếp lại một cách hợp lý; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được huyện quan tâm đầu tư.

    Đồng chí Huỳnh Đức - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, các đề án, dự án chuyển đổi sản xuất. Kêu gọi đầu tư thực hiện dự án Khu công nghiệp Đại Ngãi, Khu đô thị mới Long Phú, Khu đô thị mới Đại Ngãi, Cụm công nghiệp Long Đức 1 và Cụm công nghiệp Long Đức 2. Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ theo quy định; lồng ghép chính sách an sinh xã hội với các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội.

    Với những thành quả đạt được thật đáng tự hào, cùng truyền thống cách mạng vẻ vang và sức mạnh tinh thần đoàn kết, Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Phú chắc chắn sẽ tiếp tục vượt qua thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 7520
  • Trong tuần: 78,227
  • Tất cả: 11,801,547